Quản lý tài chính kế toán dành cho giám đốc, chủ DN SME | Phương pháp kiểm soát kết quả.

Thì các anh chị tỉnh táo, nếu trong trường hợp không bố trí nhân sự nội bộ để làm công tác kế toán thuế, báo cáo thuế mà đi thuê ngoài thì xin được chia sẻ mấy cái kinh nghiệm và cái thủ thuật như vậy để chúng ta kiểm soát cái chất lượng thuê ngoài đấy đằng nào cũng mất tiền. Nhưng mà mất tiền thì cho nó gì ạ? Cho nó xứng đáng với lại cái kết quả nhận được. Chứ, còn nếu không ấy thì chúng ta trả giá. Thế và lời khuyên bởi vì cái yêu cầu của nó khắt khe như thế cho nên là chúng ta đừng ham giá rẻ. Chỉ có vài trăm ngàn một tháng mà ông lại đòi cho nó vừa khai thuế lại vừa làm sổ sách lại vừa để. Đến lúc kiểm tra thuế lại đến phải giải trình cho ông nữa thì tôi xin thưa, mẹ 3 đời nhà nó cũng không làm được. Đấy thì mình cũng phải ý thức một tí, tức là chỉ thuê dịch vụ giá rẻ vài trăm ngàn một tháng thì xin thưa chỉ có câu chuyện đối phó ở đây thế cho nên cái chỗ mà nghiệm thu công việc của kế toán này thì nghiệm thu thế nào? Thì nghiệm thu thế nào nghiệm thu thế này này? Để biết được nghiệm thu thế nào thì nó xuất phát từ cái việc, cái yêu cầu quản lý. Yêu cầu quản lý.

Cách cách yêu cầu quản lý thì chúng ta có mấy yêu cầu quan trọng, một là quản lý cho anh cái hàng tồn kho. Thứ 2 là cái công nợ. Thứ 3 là cái thuế. Thứ tư là cái tiền. Đấy là 4 cái yêu cầu quản lý sát sao đến từng tháng. Thôi thì hiệu quả nguồn vốn với hiệu quả đầu tư người ta tính sau nhưng đây là những thứ mà gì ạ? Sát sườn hàng tháng. Thì này yêu cầu bộ phận hoặc nhân viên kế toán giúp cho mấy việc liên quan đến một hàng tồn kho. Hàng tồn kho này. Yêu cầu một. Là phát sinh ngày nào? Phát sinh ngày nào? Thì di ngay. Ngày đó. Cái chuyện này nghe ra nó mắc cười tại vì đương nhiên, trong chuẩn mực kế toán trong pháp luật về kế toán, toán ghi là kế toán thì phải trung thực, hợp lý, kịp thời, tức là kịp thời nên làm ngay. Nhưng vì câu chuyện kế toán đối phó cho nên là cứ dồn vào đấy để đến cuối 5 mới làm. Cho nên bây giờ phải nhắc lại, đầu tiên là việc phát sinh chứng từ ngày nào. Thì đồng thời phải ghi chép phản ánh là báo cáo ngay ngày đó, tuyệt đối không để ngày hôm sau. Nếu hồ sơ chứng từ không thể hoàn thiện vào ngày hôm đó mới được chuyển sang ngày hôm sau. Đó thứ 2 có một cái bảng, nó gọi là báo cáo. Báo cáo nhập xuất tồn. Nhập, xuất tồn kho. Thì phải làm theo tuần. Vả báo cáo tháng.
Done Recognizing Speech Chúng ta có thể chưa giỏi trong việc đọc báo cáo tài chính chứ? Báo cáo nhập xuất tồn chỉ là bảng kê ra Xem là công ty mình có những loại vật tư hàng hóa nào? Trong tuần hoặc trong tháng này nhập vào bao nhiêu? Trong tuần hoặc trong tháng này xuất ra bao nhiêu? Và cuối kỳ cuối tuần hoặc cuối tháng là còn tồn lại bao nhiêu? Nếu không tin về, cứ bảo kế toán in luôn cho anh Xem bảng nhập xuất tồn đến đúng ngày hôm nay. Nếu nó in được liền. Là nó đang làm việc tích cực hàng ngày. Nếu nam bảo công nó không in được, có nghĩa là tháng vừa qua nó chơi nữa mày ơi. Nhá. Nhập xuất tồn là tôi cứ hỏi bất cứ lúc nào. Dấu hiệu quản lý ở đây nha mình không cần gì, phải phải phải quá mất công đâu, cứ thỉnh thoảng hỏi thôi, em ơi. Anh anh cầm cần cái bảng nhập xuất tồn in mang ngay cho đây cho anh cho anh gái. Chúc bạn Xem trên máy nhờ không in lên đây. Thế cầm cái bảng nhập xuất tồn dấu hiệu này dấu hiệu này có những mặt hàng lâu rồi không phát sinh. Mà mình lại thấy nó ghi vào đấy là có phát sinh tăng hoặc nhập hoặc xuất. Cái đó là nguy cơ sai thứ nhất size đó là size gì ạ? Vì xài cái mã hàng. Hoặc cái gì ạ? Thứ 2 mình nhìn trên cái bảng đấy có những con số âm. Thì phát hiện ra tiếp là gì ạ? Nó bắt đầu nhầm lẫn mã hoặc số lượng. Bởi vì hàng tồn kho với tiền sao âm, vì nếu âm thì lấy đâu ra mà xuất phải không ạ? Nó= không là ông đã không thể xuất được rồi chứ tại sao lại âm? Cho nên âm kho là một trong 3 nguyên nhân sau đây, một thằng phần mềm đều đều. Được chưa 2 mày làm sai mã kế toán ơi. Thứ 3 mày làm sai về lượng. Thứ tư 5 7 cập nhật thiếu chứng tử. Tức là chứng từ xuất gia thì có nhập, nhưng chứng từ nhập vào là chưa nhập. Thế thôi, nó chỉ có= ấy nguyên nhân nó dẫn đến cái việc nó bị âm kho, cho nên chúng ta nhất định cứ đòi cái nhập xuất tồn liên tục. Bởi vì cái giao dịch mua bán và giao dịch thường xuyên nhất trong công ty có phải không? Thế, nếu chỉ cần cái giao dịch đấy, nó cập nhật thường xuyên, coi như công tác kế toán ổn rồi đấy. Thế thôi, thế là gì ạ? Cũng không cần phải đao to búa lớn gì cả, cứ thỉnh thoảng em ơi, anh cần bảng nhập xuất tồn thế nó thành một cái nếp rằng sếp có thể yêu cầu bảng nhập xuất tồn bất cứ lúc nào. Mà cứ nếu một lần thế không xong ấy thì bắt đầu gọi lên nói chuyện mà cũng quy định luôn. Nếu anh cần số liệu mà không cung cấp ngay được, cứ mỗi lần như thế mà phạt cho 500 k. 3 lần là nhấc người lên ngay đấy. Còn nó bảo, nếu pha thì em nghỉ mới nghỉ luôn đi. Tuổi lol gì đấy, sợ gì chúng nó hớ? Chứ còn bây giờ mà anh chị làm kế toán mà bây giờ tôi hỏi số dư quỹ, số dư nợ số dư hàng tồn kho mà không trả lời được, thế thì bà quản cái gì? Bạn làm kế toán kiểu gì tao? Đấy phải chăng kế toán đấy là chỉ sui giám đốc bộ hóa đơn thôi? Thế không được. Yêu cầu thứ 3 là anh ơ yêu cầu thứ 3. Đó là báo cáo công nợ. Báo cáo công nợ. Tổng hợp. Và chi tiết. Nhưng. Cái nhưng này mới quan trọng này nhưng có theo dõi tuổi nợ.
Và có theo dõi tuổi nợ.

Theo dõi tuổi nợ là ai đó, khách hàng nào đó đã nợ công ty mình. Đến ngày tháng năm nay là bao nhiêu tháng, bao nhiêu ngày? Có tổng số công nợ của mình, ví dụ 2 tỉ thì trong 2 tỷ đấy là có mấy trăm là nợ trong hạn mấy trăm là nợ gì ngoài hạn và bao nhiêu thuộc vào loại nợ khó đòi? Cần phải phân định thành 3 loại nợ giống như giờ trước tôi đã thưa với anh chị. Đó thì cái bảng này là chúng ta cũng yêu cầu thường xuyên. Tôi xin thưa yêu cầu thường xuyên, không có nghĩa là giám đốc phải đọc thường xuyên cái báo cáo này. Đọc thì tốt nhưng trong nhiều trường hợp là tôi cứ yêu cầu thế thôi chứ tôi cũng không cần phải đọc anh ạ. Đúng không có đầy thương yêu, cầu báo cáo đi nhưng không thèm đâu. Báo cáo để biết rằng nó có làm việc hay không? Đấy, bởi vì một số cái số liệu, đôi khi người ta yêu cầu báo cáo là thế này này trong đầu mình biết thừa con số đấy là= thế rồi, nhưng mà yêu cầu họ báo cáo đi. Để Xem trong cái số mà chúng ta đang nắm, nó có đang giống với số họ theo dõi cho ta không? Đúng không ạ? Thì đấy, nó chỉ cần có phương pháp thôi chứ không cần phải sâu sắc về mặt nghiệp vụ, cái yêu cầu quản lý thứ tư. Là sau khi khai thuế. Sau khi khai thuế. Thi. Phải. Cái phải thứ nhất này, cái thứ nhất là cho một người rà soát lại. Rà soát lại. Trước khi nộp.
Done Recognizing Speech Thứ 2. Thứ 2.
Done Recognizing Speech Thứ 2 là sau khi nộp xong rồi. Nộp xong. Thì anh phải yêu cầu nó. Yêu cầu in. In cái thông báo của tổng cục thuế.
Done Recognizing Speech In ra cái thông báo của tổng cục thuế là đã nộp thành công.
Done Recognizing Speech In ra để lưu và chứng tử. Bởi vì cái cơ chế làm việc với cơ quan thuế, nó khổ lắm anh chị. Thì đôi khi nhầm lẫn hồ sơ. Đôi khi tôi nói thật là bản thân tôi cũng đã từng gặp. Cũng đã từng bắt tay làm trực tiếp, cũng đã từng gặp và cũng đã chứng kiến nhiều trường hợp. Là vừa mới nộp lên hệ thống báo nộp xong rồi. Thế nhưng mà ít lâu sau quay lại tìm Xem là cái tờ khai trước kia mình đã nộp đâu rồi. Bây giờ chả thấy quái đâu cả. Không hiểu vì lý do gì? Hoặc là đôi khi kế toán nó cũng ẩu, là trong quá trình nộp thuế như thế thì nộp chứ quá trình nộp chưa hoàn tất nhưng nó có việc nó ghi ra ngoài luôn xong chốc vào nó quên nó, tắt máy đi cũng chưa biết quá trình nộp nó có thành công hay không. Thế là bắt đầu nó xảy ra cái rủi ro mà đã có rủi ro như vậy. Chúng ta khiếu nại với cơ quan quản lý thuế thì cái triết lý mà chúng ta phải theo đó là nếu em bảo em đúng. Nếu em bảo em làm rồi thì em chứng minh đi. Muốn chứng minh đi thì hồ sơ chứng từ bảng kê đâu. Các thông báo đã hoàn thành và giao dịch với lại hệ thống của thuế đồng. Cho nên cứ chắc cú in ra. Nhưng đồng thời trong quản lý nội bộ thì cái việc in ra này nó chứng minh rằng công việc đó đã được hoàn tất. Rõ chưa? Tôi chưa cần xét đến rằng số liệu thì có chính xác và đã tốt hay chưa. Chỉ cần biết rằng đến đây cái công việc đấy của nhân viên của tôi đã làm là hoàn tất OK? Một cái yêu cầu nữa, đó là trước thời hạn. Trước cái hạt. Nộp thuế, xin lỗi nộp tờ khai thuế. Trước hạn nộp tờ khai thuế từ 7 cho đến 10 ngày. Thì nhất định. Nhân viên khai thuế phải báo cho giám đốc biết. Dự kiến tiền thuế phải nộp= bao nhiêu?

Vì xin thưa anh chị là không phải công ty chúng ta lúc nào cũng có sẳn một khoản tiền vì rất có thể trong nhiều tình huống vậy, tài khoản công ty còn vài chục triệu bạc. Trường hợp đó là rất nhiều, nhưng mà khi nó xảy ra tình huống đấy mà lại nhân viên kế toán nó bảo anh ơi, chuẩn bị cho em mấy trăm nộp thuế nhé. Ngày mai nộp đấy, tối nay em vừa nộp với lại tối qua, vừa vừa vừa vừa nộp tờ khai rồi hôm nay phải nộp thuế đây anh ơi, chuẩn bị tiền. Sau khi. Phải không? Thế cho nên là mình cần phải có một cái là cái đấy ạ. Yêu cầu báo nhanh cho tôi biết trước đó 7 đến 10 ngày để nói thật là để nộp thuế thì tôi còn chuẩn bị tiền. Chứ không phải lúc nào công ty cũng có sẳn tiền ở trong tài khoản đâu, hoặc có sẳn tiền, nhưng mục đích dùng tiền là của việc khác rồi thì nó phải thế, thế thì đấy là tổ chức công tác kế toán về mặt tổ chức, quản lý và nhân sự. Thì nó yêu cầu các anh chị phải có các cái việc như thế, yêu cầu đối với người ta thì chúng ta thấy không ạ. Cuối 5. Đọc báo cáo quyết toán thuế tính sau. Nhưng bây giờ cứ định kỳ hàng tháng, các anh chị phải đặt cho mình một cái tâm thế sẳn sàng là tôi sẽ hỏi 3 thông tin. Thứ nhất là các phát sinh trong ngày đã ghi 2 trưa thứ nhì là báo cáo nhập xuất tồn kho. Tôi hỏi bất cứ lúc nào. À à thứ nữa là báo cáo công nợ tổng hợp chi tiết. Ở đây lưu ý thêm. Lưu ý thêm là nếu doanh nghiệp nào mà làm sản xuất hoặc là xây lắp. Nhắc lại doanh nghiệp nào mà làm sản xuất hoặc xây lắp? Thì cuối một tháng nhất định phải yêu cầu một cái báo cáo là gì ạ? Báo cáo tính giá thành? Báo cáo tính giá thành của sản phẩm. Nếu doanh nghiệp nào mà triển khai dự án dưới dạng dự án lớn hoặc hợp đồng. Thì phải có báo cáo tính giá thành theo hợp đồng dự án. Nếu kế toán không biết làm việc này. Thì cho đi học hoặc. Mắt nó xuống xưởng mà ngồi nghiên cứu. Chứ còn nếu bây giờ. Nhưng qua chúng ta nói. Giá vốn chính là giá thành ở đơn vị sản xuất hoặc xây lắp. Thế, nếu bây giờ bà không tính giá thành cho tôi thì bà tính giá vốn kiểu gì ạ? Không phải không cho nên đến lúc thì báo cáo cho tôi là báo cáo tào lao chứ gì? Cho nên nhất định phải có công tác tập hợp chi phí, tính giá thành mà chỗ này tôi xin chỉ cần nhắc với các anh chị. Một điều duy nhất để biết rằng kế toán của mình có tính được giá thành hay không? Nha một điều duy nhất thôi này. Để tập hợp được chi phí và tính giá thành sản xuất thì mấu chốt nó không nằm ở nghiệp vụ. Mà mấu chốt nó nằm ở thống kê sản xuất. Thống kê sản xuất, tức là. Hôm nay xuất ra bao nhiêu vật tư? Cho tổ máy nào cho nhóm sản phẩm nào cho dự án nào cho công trình nào? Hôm nay, nhân sự làm việc nghiệm thu được bao nhiêu thành phẩm hoặc bán thành phẩm? Hoặc. Chi phí khác phát sinh có bao nhiêu thì tất cả cái đó đều được ghi thành rượu. Cái bảng kê theo dõi. Nếu không tổ chức theo dõi cái đó một cách chi tiết thì không có cách nào tính được giá thành. Nghĩa là nếu như họ đưa báo cáo giá thành cho các anh chị. Các anh chị hỏi luôn cho anh Xem bảng kê tập hợp. Nếu như nó bảo bảng kê không có cái này là em cân đối thì biết luôn đó là nó vẽ báo cáo anh nha. Thế thôi nó đơn giản thế thôi. Anh chỉ. Tức là ở đây tôi trang bị cái góc nhìn để chúng ta kiểm tra chất lượng công việc của họ. Tôi chưa cần màng đến việc rằng anh phải có nghiệp vụ để mà Xem xét Xem cái tính cân đối của số liệu, cái đó cứ Xem nhiều báo cáo tự khắc nó hình thành trong đầu các anh. Không cần phải đi học đâu. Cứ yêu cầu nhân viên báo cáo nhiều lần và đọc cái báo cáo đấy. Chúng ta so sánh báo cáo giữa các kỳ với nhau tự một khoảng thời gian. Tôi nghĩ là 6 tháng là các anh khác biết đọc. Khác hiểu được cái chỉ tiêu trong đó, nhưng= chứng ở đây tôi nói. Ví dụ, trong trường hợp tính giá thành như thế thì cứ đưa báo cáo giá thành mà hỏi bảng kê chi tiết đâu không có thế, bảo thế không có máy tính giá thành kiểu gì. Chỗ này đừng có chủ quan, đừng nghĩ rằng công ty nhỏ của mình nó mới có chuyện đó. Có những công ty lớn hẳn hoi anh chị nhé. Quy mô lên đến hàng ngàn tỷ. Nhưng mà có cái xưởng sản xuất nó xa công ty vào khoảng độ 15 16 cây số. Nhưng mà từ từ điện thoại. Ở đây kế toán sản xuất có mấy đứa lại có một thế việc của mày làm gì? Việc của em chủ yếu được dạy phật tử. Tôi hỏi tiếp, thiết kế văn chưởng bao giờ xuống đây chưa? Thế thì không hiểu nó chưa từng xuống xưởng, nó chưa biết rằng là từng cái máy, một cái tổ máy, một hoạt động như thế nào, cấp liệu ra làm sao không biết rằng nhật ký sản xuất ghi kiểu gì thì sao? Nó tính được giá thành? Đấy. Mà cũng kế toán trưởng là 10 mấy 20 5 kinh nghiệm rồi đấy anh chị. Cho nên là cái chỗ này á chỉ cần lơ là đến một tý thôi là chúng ta trả giá liền. Thì đấy là những cái nhắc nhở ở cương vị của giám đốc công ty. Thì chúng ta không cần phải tìm hiểu sâu sắc chi tiết nghiệp vụ của hạch toán, biết thì tốt, không biết càng tốt. Chứ đừng có mặc cảm rằng em không có chuyên môn về tài chính kế toán là bây giờ em làm kinh doanh em khổ, đừng mặc cảm chuyện đó vì chuyện đó là đương nhiên, vì nếu ông giỏi kế toán, ông đi làm kế toán bố nó rồi. Phải không? Bây giờ mình làm chủ làm giám đốc không cần phải chi tiết nhưng tôi biết cái cách quản lí cái kết quả công việc thì chỉ cần nhớ cho tôi đúng những gì tôi vừa mới hướng dẫn với anh. Chị hỏi= ấy câu là sau một khoảng thời gian cũng chưa cần ép gì cả, kế toán khác dần dần cải thiện. Vậy thì ở đây đây cũng chính là những cái câu hỏi. Mà chúng ta sẽ khi phỏng vấn nhân sự. Là sẽ phải đưa ra luôn. Trong cái thỏa thuận, công việc và tiền lương với nhân sự, chúng ta cũng phải đưa ra luôn. Porsche đấy thế? Còn nếu một nhân sự kế toán, làm tốt tất cả những việc này lại còn giúp chúng ta quản lý được tài chính nữa. Thì lương cũng phải kha khá một tí chứ còn lương 6 7 triệu xong ông lại đòi nó làm tài chính cho ông xong lại giải trình thuế xong lại tính giá thành, song lại làm kế toán nội bộ tốt thì tôi xin thưa cái đó là giấc mơ không có. Rõ chưa? Nếu dưới 15 triệu không thuê được đâu. Còn nếu to lên một tí nữa ấy thì lương người phụ trách tài chính kế toán ấy, tôi nói anh chị là không dưới $1.000 đâu. Nhưng vấn đề chúng ta phải biết đưa ra yêu cầu. Thế hôm trước có anh bạn? Gọi cho tôi hỏi này tao gửi cho mày cái hồ sơ của thằng nó. Ứng viên làm kế toán trưởng ở bên công ty teo, nó đang đòi là 25 triệu đấy thì không biết là mình Xem cái cv Xem là chả thế có được không, thế mình bảo không, tao không biết được ô nó bảo mẹ thằng này đểu mày đi dạy quản trị dạy tài chính, song mà bây giờ mày nhờ mày Xem một cái cái cv để hỏi Xem trả lương 25 triệu thì cũng được hay không mà ô kìa người ta trả lương có phải do cv đâu? Đúng không ạ? Nhiều ông gọi là kinh nghiệm đầy mình mà có những bác bây giờ khổ lắm cơ lại còn bị mắc lừa là người ta ứng tuyển vào chỗ của mình một cái là bắt đầu nó liệt kê ra kinh nghiệm tình trường nó kinh khủng đấy, chiến đấu hết công ty nọ đến công ty kia, nhưng mà nhìn sơ qua thì không công ty nào được khoảng 5. Công ty nào nhiều nhất thì được 5 còn kiếm mấy tháng, nó lại nhảy rồi thì đó là cái thằng zoper chứ kinh nghiệm gì? Oa oa cái thằng nhảy việc. Nhưng mà chúng ta cứ nhìn nó làm nhiều công ty rồi cứ tưởng có kinh nghiệm không phải. Kinh nghiệm là 1, 2 công ty thôi nhưng mà làm gì ạ? Làm dài hạn. Cái đó mới tốt. Chứ không phải kinh nghiệm nào làm rất nhiều nơi rồi đấy. Kể ra ui giời, ôi cv của nó đọc 10 mấy trang phải không cứ mấy tháng lại thấy một công ty mấy tháng là một mấy công ty mà công ty nào cũng thấy ghi giải quyết toàn những sự vụ gì ạ? Quan trọng toàn những công việc lớn lao. Xin thưa, với các anh chị, các công việc có liên quan đến tổ chức lại tái cấu trúc công ty quản trị tài chính này để giải quyết được một nhóm việc nó cần ít nhất 6 tháng. Chứ làm gì có chuyện chỉ có vài tháng làm việc với công ty, người ta bọn nó làm toàn những việc lớn lao đến đấy. Giải quyết cho công ty chuyện này xử lý và cho công ty chuyện kia tào lao đấy. Nghe cái thằng đấy là biết nói phét rồi. Thế nhưng cái chuyện này mình nó nhỏ ở đây thôi nhé đấy chứ không ra kia. Toàn dân tài chính kế toán nó chửi cho thối mặt đấy. Nhưng đấy là một cái thực tế mà chúng ta tỉnh táo đó chưa cho nên nhắc lại ở đây là trả lương là theo mô tả công việc và yêu cầu công việc của công ty. Cái việc ấy đáng bao nhiêu tiền giống như câu chuyện rách ma nói rằng ông ấy quá là dị ứng với= MBA là bởi vì ngày xưa thuê một loạt MBA về nhưng cuối cùng không giải quyết được gì mà toàn những nhân sự cũ của công ty ngoi lên thì lại là những người đưa công ty phát triển. Đấy thì ở đây không muốn nói rằng= cao hay cái gì là kém mà chỉ muốn nói rằng nhân sự phù hợp với yêu cầu tổ chức chính là nhân sự tốt nhất chúng ta cần. Nhân sự phù hợp, giải quyết đúng kỳ tròn vai trong công ty chính là nhân sự giỏi nhất chúng ta phải giữ rõ chưa? Thì đấy là. Da đầu thì tôi xin thưa với các anh chị, cái câu chuyện về quản lý. Cái công việc về tài chính kế toán trong doanh nghiệp như vậy, để các anh chị có cái mắt nhìn để tổ chức công việc giám sát nhân viên cũng như đánh giá kết quả của nhân viên, cứ làm tốt cái này, tự nó khắc cải thiện OK. Hi vọng là các anh áp dụng thành công cùng với một số các biểu mẫu mà tôi gửi anh chị.

Viết một bình luận

Bài viết liên quan