Người lái đò Sông Đà – Công thức viết NLVH

hướng dẫn các bạn tất cả những cái bước để có thể làm được một bài văn nghị luận đỉnh cao của mình ấy thì chứ không biết là mình đã bao giờ được điểm tuyệt đối cho cái bài này chưa? Bởi vì hồi xưa ở trường lần cao nhất là được 4,5 trên 5. Thế nhưng mình cũng tự tin đó là điểm của mình. Phần này sẽ không thấp, ít nhất phải được chuyên 4. Bởi vì 9 5 đại học mà hy vọng rằng những cái hôm vừa rồi thì các bạn đã có thời gian để có thể học lại tác phẩm, ôn tập lại một số tác phẩm trọng tâm để đi thi và có thể cảm thụ được. Và bây giờ chúng ta sẽ vào với phần viết nghị luận văn học. Các bạn ơi, trong quá trình chúng ta đi học ấy, các bạn sẽ được học rất nhiều các thể loại văn. Thế nhưng mà văn nghị luận là thể loại bình cao nhất và khó nhất, bởi vì sao tự sự miêu tả biểu cảm nó đơn thuần chỉ là bày tỏ cảm xúc của chúng ta chỉ là kể lại câu chuyện trần thuật thôi. Người đọc có thể là cùng khóc cùng cười với các bạn, nhưng văn nghị luận đó là đánh vào tư duy, đánh vào cái thái độ để có thể thay đổi được cách nghĩ hoặc là hành động của một người. Vì vậy rất khó. Vậy thì ở một bài văn nghị luận sẽ cần gì đầu tiên? Đó là sự mạnh mẽ thứ 2, dứt khoát thứ 3 là phải rõ ràng, đừng nói những cái không ai hiểu nói thật là rõ ràng ra đấy, thế nhưng hầu hết chúng ta sẽ không làm được cái thao tác này. Chúng ta không đạt được đến cái đỉnh cao này, bởi vì sao các bạn thiếu đi 2 điều cực kỳ quan trọng? 2 điều thôi điều đầu tiên các bạn thiếu sự tự tin. Các bạn có người yêu chưa có thể là bây giờ các bạn đang có hoặc sau này các bạn chắc chắn sẽ có mình không mong các bạn độc thân đâu. Thế nhưng mà đến một lúc nào đấy, các bạn sẽ phải đưa người yêu về ra mắt người thân của mình.

Nhớ là tiếc không phải lúc nào người thân của các bạn sẽ hài lòng và ưng ý cái bạn đó thì lúc đó chúng ta phải làm gì phải thuyết phục bố mẹ phải thuyết phục bạn bè mình tin rằng cái người đó tốt, nhưng để làm được điều đó thì bản thân các bạn chính là những người trong cuộc phải tin rằng cái người mình lựa chọn là một người tuyệt vời. Còn nếu như các bạn cũng đang lo âu, các bạn đang hoang mang, các bạn đang lo lắng thì sẽ không bao giờ thuyết phục được người khác và những người xung quanh. Họ nhìn ra vấn đề rất là nhanh đấy thì người giám khảo cũng vậy, các bạn không có tình yêu với tác phẩm, các bạn không thấy tác phẩm hay các bạn không thấy tác phẩm giá trị không thấy tác giả là người cá tính. Để các bạn không bao giờ thuyết phục được người giám khảo là tin trả lời mình hết. Và sau khi các bạn có sự tự tin rồi thì các bạn cần phải có một yếu tố nữa, đó là luôn luôn tỉnh táo. Các bạn cần phải biết mình viết để làm gì, viết phải có mục đích, bất cứ chuyện gì cũng phải có mục đích thì hãy đặt tay làm. Và khi các bạn viết những câu mà các bạn không biết là thấy nó xuất hiện trong bài văn để làm gì thì các bạn sẽ viết ra những câu văn rất là hoang mang. Rất là lửng lơ kiểu nghĩ đến đâu viết đến đấy, mình không có một cái thứ tự mình không có một cái sắp xếp gì cả, không biết là chỗ này, mình biết cái gì đúng không? Và lúc đó cái bài văn nó rất là rối rắm, nó lủng củng ấy. Người đọc ấy, cái người đọc, người ta đọc xong, người ta cảm thấy già đi mấy tuổi, bởi vì các bạn biết những cái lung tung không ai hiểu không biết là viết đấy là một cái gì. Bởi vì chính các bạn đang bị hoang mang trong từng câu chữ của mình, vì vậy ngày hôm nay mình sẽ giúp các bạn làm một điều cực kỳ quan trọng, đó là phải biết được mình sẽ viết cái gì vào trong bài văn nghị luận văn học, khi các bạn chắc chắn được các bạn tự tin là à? Mình hiểu được mục đích của cái đoạn đấy thì các bạn sẽ biết rất là hay và viết đến đâu xong đến đấy không bao giờ bị hoang mang, không bao giờ biết những cái mà không ai hiểu nữa được chưa. Và để có thể thực hành được, mình đã chọn một cái đề thi. Là một tác phẩm khó và hay trong chương trình ôn thi 5 nay đó là người lái đò sông đà. Tại sao lại là tác phẩm này? Tại sao lại là phân tích hình tượng người lái đỏ? Tại sao lại là Nguyễn tuân thì các bạn cần phải Xem hết video này bởi vì sẽ có rất là nhiều thứ liên quan đến kỳ thi và mình nghĩ rằng khả năng cao sẽ ra vào bài này. Các bạn Xem Xem có thuyết phục không nhá trong tất cả những cái video mình hướng dẫn, các bạn học thì lúc nào mình cũng nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại là luôn luôn phải đọc bài kỹ. Bởi vì sao đáp án nằm trong đề bài, các bạn sẽ biết được mục đích viết của mình là gì và dàn ý như thế nào sau khi các bạn đọc cái bài này? Vì vậy, các bạn hãy đọc đề bài thật là kỹ đọc đi. Sau khi đọc đề bài xong thì các bạn sẽ phải đi phân tích từ khóa à ở trên màn hình là những từ khóa mà chúng ta cần phải tập trung vào một trong những nét đặc trưng phong cách nghệ thuật của nhà văn Nguyễn tuân là luôn khám phá con người dưới phương diện tài hoa nghệ sĩ. Vậy thì các bạn cần phải tập trung vào những từ nào? Đầu tiên là phong cách nghệ thuật thứ 2 là Nguyễn tuân, thứ 3 là phương diện tài hoa nghệ sĩ. Đây chính là vấn đề nghị luận chính là thứ mà chúng ta sẽ cần phải đem ra bàn luận và suốt cả cái bài văn của các bạn chỉ đi bán quanh cái này thôi. Nếu như các bạn không xác định được cái từ khóa cái key word của nó thì các bạn sẽ bị lạc trôi. Các bạn không biết là mình đang làm cái gì hết. Và trong đề bài bao giờ cũng cho các bạn nhiệm vụ trước khi ta không có vứt ở đấy. Thế thì bây giờ các bạn sẽ cần có 2 thao tác thao tác đầu tiên là phân tích thao tác thứ 2 là bình luận sau khi các bạn đã phân tích được đề bài thì các bạn sẽ có một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, cực kỳ quan trọng luôn đó là phải giải mã về bài phân tích nhưng nhiều người không hiểu đề bài yêu cầu gì hết ấy phải giải mã được bởi vì sao không phải bài nào nó cũng tường minh và lúc nào giám khảo cũng luôn luôn cố tình tung hỏa mù để chúng ta cảm thấy bị lạc lối. Đề bài thì thường là sẽ khái quát, rất là rộng, tất cả các câu luôn. Nhưng bản thân các bạn để viết được bài thì phải là người có thể thu hẹp được cái giọng đấy, xác định nó cho một cái chủ đề nhất định thôi, và lúc đấy mới có thể làm được một cách xuyên suốt và hiệu quả. Vậy thì bây giờ mình sẽ viết lại đề bài và các bạn thấy nó rất là dễ hiểu, luôn ý phân tích là gì? Là mổ xẻ làm rõ ra. Vì vậy khi mà phân tích đừng có làm cho nó rối hơn, nếu các bạn đang làm nó rối hơn, tức là các bạn đang không phải phân tích tiếp theo phân tích ai phân tích trồng gái đỏ, vì vậy, ông lái đò chính là trung tâm của câu chuyện. Nhưng để làm gì để thuyết phục vậy thì các bạn sẽ thuyết phục giám khảo về điều gì? À đó là tác giả Nguyễn tuân ấy lúc nào cũng nhìn cái người lao động như một người nghệ sĩ đầy tài hoa. Thế nào là một người nghệ sĩ đầy tài hoa, là người rất là giỏi đúng không? Là người có kinh nghiệm, là người giỏi, là người làm mọi thứ, nếu mà rất là tao nhã có cái phong thái riêng của mình đấy, cái đấy mới là người nghệ sĩ, người tài hoa chứ. Sau khi các bạn đã hiểu được hết tất cả những cái từ khóa, các bạn giải mã được hết rồi, các bạn sẽ có một cái dán í rất là tường minh và bây giờ mình sẽ đi vào từng cái phần một để Xem là chúng ta có thể làm cái gì. À phần đầu tiên trong một cấu trúc bài văn nghị luận văn học, đó là phần mở bài. Các bạn sẽ thắc mắc là một bài trực tiếp hay gián tiếp đúng không à, trực tiếp là như thế nào? Ví dụ, nhá trong tất cả các loại người thì em thích nhất là người đàn ông đàn không phải nhầm nhầm còn lại trực tiếp là các bạn nói luôn, Nguyễn tuân là ai và tác phẩm này trích ra từ đâu rồi? Sau đó cái đoạn trích này là gì rồi đưa ra vấn đề kỹ luận còn gián tiếp là gì? Các bạn lấy một cái câu thơ, một câu văn, một câu hát, một nhận định liên quan đến chủ đề mà các bạn dẫn dắt nó vào thế thì nên làm kiểu gì học sinh giỏi thì nên làm gián tiếp. Còn học sinh trung bình khá nên làm trực tiếp, đừng có ôm đồm, đừng có cố quá thành quá cố đấy. Tại vì cái mở bài gián tiếp phải cần sự tinh tế, phải biết dẫn dắt đấy, nhớ nhá như một cái điều quan trọng ấy. Đó là dù các bạn mở bài trực tiếp hay gián tiếp luôn luôn phải nêu được vấn đề nghị luận đó và thứ 2 đừng có đi sa đà vào việc là phân tích về tác giả, tác phẩm. Bởi vì sao giới thiệu thôi mà á cái mở bài được nên dài quá, nó chỉ loanh quanh trong khoảng 5 7 dòng thôi, đừng có viết một cái mở bài thật là hoành tráng, thật là kinh khủng xong rồi phần kết bài lại tình hình như cái đuôi chuột đấy e voi đuôi chuột đấy là một điều tối kị khi viết văn. Cái điều đấy nó chứng tỏ là à? Cái người viết đấy không có cái sự ờ, tư duy logic. Ngay từ đầu các bạn viết theo cảm hứng, vì vậy giám khảo sẽ viết ra được cái trình độ của bạn và sẽ không cho bạn điểm cao đâu. Vì vậy, đừng cố gắng viết dài mà hãy cố gắng viết nó trọn vẹn mà nó đầy đủ. Nó cân đối thế thì xong mở bài xong rồi mình lại còn thân bài trong phần thân bài sẽ có khá là nhiều phần nó sẽ chia làm từng cái đoạn nhỏ khác nhau. Thế thì cái phần đầu tiên của thân bài đó là phần giới thiệu chung, các bạn cần phải đặt những câu hỏi như là tại sao người lái đò sông đà lại do Nguyễn tuân viết mà không phải là do Nguyễn Minh châu hay không phải là do Quang Dũng à? Tại sao ông Nguyễn tuân ông lại viết, người đàn ông đá vào sau 5, 4, 5 Chức năng 4 5. Thế thì lúc đấy, chúng ta cần phải nghiên cứu về tác giả và cái bối cảnh sáng tác. Ông Nguyễn tuân là ai à? Các bạn đã nghe rất là nhiều về ông Nguyễn tuân là một cách rất là ngông rồi thì là tài hoa nghệ sĩ là một tác giả thế nọ thế kia. Nhưng các bạn đã bao giờ đọc về tiểu sử của ông ấy chưa? Vậy thì khi chúng ta phân tích một cái tác giả ấy, chúng ta cần phải để ý cái gì? Đầu tiên là xuất thân của ông ấy, tại sao xuất thân quan trọng các bạn sinh ra là con nhà nông dân khác với con nhà tài phiệt chứ đúng không? Thế thì bây giờ Nguyễn tuân cũng vậy, ông nguyên con nhà ai mà con nhà ai là con của một gia đình nho học? Nhưng mà cuối mùa, tức là cuối cái thời đấy rồi và lúc đó là nó bắt đầu lụi tàn rồi. Vì vậy nó vẫn còn một cái phản phất nét gì đấy kiểu rất là rất là trí thức, cũng có một cái phần nào đấy kiểu nho nhã song rồi thư sinh rồi kiểu lãng tử ấy thì các bạn cần phải tìm hiểu về xuất thân. Nhưng cái quan trọng hơn xuất thân là trải nghiệm, bởi vì xuất thân chỉ là cái nền tảng cái gốc thôi, còn người ta phát triển như thế nào, cái cây nó mọc nó làm sao thì là do trải nghiệm à? Cái môi trường sống, bản thân các bạn cũng như vậy đấy, không ai nói là con nhà nông dân thì không bao giờ làm được lãnh đạo cả mà quan trọng là các bạn trải nghiệm như nào, các bạn cố gắng làm sao đúng không? Thế thì bây giờ Nguyễn tuân cũng như vậy, ông ấy xuất thân là nhà nho học nhưng mà trải nghiệm rất là nhiều. Là một người cá tính, ông ấy bôn 3, ông ấy cũng táo bạo lắm. Các bạn ấy vào tù, các bạn có biết không? Ông ấy đi tù rồi đấy, những người mà vào tù ra tội ấy mà lại là đi đấu tranh cho cách mạng cho kháng chiến ấy thì ở người ta có một cái tính cách rất là khác biệt. Thế thì chúng ta biết được cái xuất thân, cái trải nghiệm của ông ấy thì mình sẽ biết được là à? Tại sao trước 5 4 long ông lại viết chữ người tử tù tại việt vang bóng một thời mà sau 5, 4, 5 ông lại viết tùy bút lại viết về thiên nhiên con người, bởi vì trước 5, 4, 5 ấy lúc đấy cách mạng. Còn chưa thành công. Và cái cuộc sống nó rất là bế tắc à? Ông ấy ức chế chứ ông ấy chán đời chứ? Và ông ấy rất là nuối tiếc, tức là ông này ông ý hoài niệm ấy, luôn sống trong hoài niệm và nghĩ về những cái đã qua những cái tốt đẹp, hoặc là đi phê phán cái đời sống trụy lạc đấy. Thế nhưng mà sau 5, 4 5, tức là cách mạng thành công rồi và đất nước đổi mới rồi bước sang một trang mới thì bản thân ông ấy là một người hoạt động cách mạng. Ông ấy cũng cảm thấy yêu đời hơn chứ ông ấy cảm thấy hy vọng ở tương lai hơn và lúc đấy ông bắt đầu đi tiêu diêu tự tại, đi xê dịch bắt đầu đi phượt để có thể khám phá được nét đẹp của con người, của con người Việt Nam, của thiên nhiên Việt Nam. Yêu đất nước để yêu quê hương hơn thì đó là cái sự thay đổi trong cái cách sáng tác của nhà văn Nguyễn tuân cái cuộc đời cái trải nghiệm của ông ấy nó tác động rất là nhiều đấy thì các bạn cần phải hiểu rõ được vì những cái yếu tố đấy thì lúc đấy mình mới có thể tự tin viết ra được, các bạn sẽ không cần phải học thuộc cái gì hết. Bởi vì bản thân các bạn là những người hiểu về cuộc đời của ông ấy biết được tại sao ông lại thay đổi như vậy thì các bạn sẽ biết rất là rõ ràng. Sau khi mà chúng ta giới thiệu về tác giả thì mình cần phải nói được bối cảnh sáng tác đấy, thế thì cái bối cảnh sáng tác ấy đó chính là cái mà mình nói, đó là trước cách mạng sau cách mạng đúng không? Vậy thì cái bối cảnh sáng tác nó là thời gian, đó là không gian và thời gian có thể là lúc đấy đất nước còn chiến tranh hay là đã hòa bình rồi, không gian thì có thể là ở thành thị. Ví dụ, thạch lam chuyên viết về Hà Nội, về thành thị, thế nhưng Nguyễn tuân thì lại viết vào những không gian khác nhau. Ví dụ ông ấy đi phượt lên Tây Bắc, ông đi qua sông đà thì ông ấy sẽ viết tùy bút sông đà đấy thì cái không gian nó tác động rất là nhiều đến cái tác phẩm đấy. Nó quyết định cái nội dung của tác phẩm. Vì vậy, khi các bạn phân tích cái phần giới thiệu này, chúng ta cần phải nói được. Thứ nhất, tác giả là ai có cá tính như thế nào? Thứ 2, bối cảnh sáng tác là gì? Nó bắt đầu trong hoàn cảnh nào thì lúc đó cái người giám khảo, người đọc vậy sẽ hiểu được là à? Hóa ra đây chính là những cái thông tin cơ bản của cái câu chuyện đấy trước khi họ đi vào phân tích cùng các bạn, họ đi vào đọc những cái ý đằng sau thì họ cần phải biết được là mình đang đọc cái gì ai viết và viết khi nào đúng không? Thế thì ở cái phần này các bạn lưu ý nhá tất cả các tác phẩm đều như vậy, các bạn có thể để bối cảnh sáng tác lên trên hoặc là tác giả lên trên đều được, nhưng trong một giới thiệu cần phải có cả 2 cái này. Và cần phải học kỹ về tác giả để hiểu được à? Nhà thơ xuân quỳnh, tại sao lại không biết chứ? Ở ngoài da mà xuân quỳnh đi test sóng nó khác nhau chứ? Phong cách của từng người thì các bạn cần phải hiểu được với tác giả và bây giờ chúng ta đến phần quan trọng nhất, đó là phần phân tích nhân vật khi bắt đầu phân tích bất cứ một nhân vật nào, dù có là ông lái đò hay là phùng hay là a phủ hay là mị thì các bạn luôn phải làm một cái thao tác. Đó là nêu được cái chân dung của người ta trước khi nói về tính cách trước khi nói về cái tài hoa nghệ sĩ gì đấy đi thì luôn luôn phải nói được cái chân dung của họ, chân dung nó bao gồm cái gì? Đầu tiên là danh tính họ có tên hay không. Ông nói đọc có tin hay không? Không có sau đó là về ngoại hình bị tràn a phủ rồi, nếu bác ngoại hình đúng không? Và ông nói họ cũng vậy và tiếp theo à? Đó là vì cái môi trường sống của người ta để khắc họa được chân dung nhân vật nó rõ ràng hơn, đó vẫn là ông lái đò, nhưng mà nếu như ông ấy làm việc trên sông hồng, nó sẽ khác, còn ông làm việc cho ông già, nó sẽ khác, bởi vì 2 con sông nó khác nhau. Thế thì bây giờ bản thân các bạn muốn phân tích về nhân vật sau khi nêu chân dung nêu danh tính, nếu với ngoại hình của họ cần phải nói được cái môi trường sống hoặc môi trường làm việc thì mình có thể khắc họa được rõ nét, thế thì lúc này các bạn sẽ cần phải mô tả qua những cái nguy hiểm hoặc là những cái sự khó khăn của cái con sông đấy. Để có thể à phân tích rất là à đấy thời thế tạo anh hùng, chính vì con sông nó nguy hiểm, nó hiểm trở nên là ông lái đò mới hiện lên như một người nghệ sĩ tài hoa được chưa thế? Sau khi mà các bạn đã giới thiệu qua được về cái nhân vật đó thì bây giờ đi phân tích vào cái luận điểm đó là chất tài hoa nghệ sĩ à? Rõ ràng rồi thế nào là chất tài hoa nghệ sĩ mà giống như kiểu thế này, nếu như người bình thường mà nhìn thấy một cái người lái đỏ thì nghĩ là của kiểu một công việc rất tầm thường đúng không? Một người cũng lúc nào cũng đen đen xong rồi bẩn bẩn. Thế nhưng dưới con mắt của Nguyễn tuân lại là một anh hùng. Là một nghệ sĩ thì bây giờ các bạn cần phải đi phân tích được là thích cái chất tài hoa nghệ sĩ nó thể hiện được cái gì, thể hiện được cái gì, nghĩ Xem. Các bạn có thể để ý là cái đoạn văn này ý nó chia làm 2 phần, phần đầu tiên là lúc vượt thác, lúc chèo thuyền, lúc mà đi qua những con sóng lớn và lần thứ 2 là lúc xong rồi, thế là hết thác đấy. Thế thì bản thân các bạn sẽ phải phân tích được cái chất tài hoa nghệ sĩ trong cả 2 cái giai đoạn đấy, giai đoạn đầu tiên để có thể vượt được tháp để có thể đi qua được cái cái cái đoạn sông nơi nguy hiểm như vậy thì ông lái đò phải có cái gì phải có trí tuệ, phải có bản lĩnh, có kinh nghiệm đúng không? Thế thì các bạn sẽ nói là à luyện đầu tiên, trước hết chất tài hoa nghệ sĩ được thể hiện qua trí tuệ và kinh nghiệm vượt đỏ của ông lái. Xong luận điểm đầu tiên nhá và nhớ là khi có luận điểm rồi phải biết giải thích phải có luận cứ và dẫn chứng. Vậy thì các bạn hãy đi phân tích đi mổ, xẻ hết cái đoạn văn đầy ra. Cái đoạn mà nói về cái việc ông ấy vượt đó ấy mà hát đấy để có thể biết được là à? Nguyễn tuân dùng những cái từ ngữ, những cái động từ những cái tinh tử, những cái danh từ để miêu tả à, hoặc là những hình ảnh nào khắc họa một bên là con sông rất là giữ một bên là ông lái đò rất là siêu song song chưa tiếp nhé đến phần thứ 2, đó là khi mà ông lái đò vượt thác xong rồi tôi trèo xong cái đoạn đấy rồi. Luận điểm thứ 2 đó là chất tài hoa nghệ sĩ thể hiện qua phong thái của ông nói đỏ. Sau khi đã vượt thác xong, cái người nghệ sĩ ấy đấy được gọi là với cái danh xưng như vậy thì bắt buộc phải có một phong thái rất là nhẹ nhàng, điềm tĩnh, không có ai nghệ sĩ mà lúc nào cũng xoắn hết cả lên cả phải nhẹ nhàng phải rất là bản lĩnh và trong cái phong thái của họ ấy rất là chịu. Thế thì bây giờ các bạn phải mô tả được cái điều đấy ra à, thế thì ông ấy điềm tĩnh như thế nào? Ông ấy nhẹ nhàng, nó làm sao ông ấy ko nói chuyện rất là đơn giản, không có gì ghê gớm cả mình là nghệ sĩ mà ừ, mình không có làm cái gì nó quá lên cả. Lúc nào cũng rất là lững lờ, lãng tử thì bây giờ các bạn cần phải phân tích được các yếu tố đấy qua những cái hình ảnh qua từ ngữ nào mình có thể nói như vậy thì nó chính là cái thao tác lập luận đó là giải thích và chứng minh. Và sau khi phân tích xong thì bây giờ đến cái phần nâng cao này, đó là phần bình luận thì các bạn sẽ phải bình luận, cái gì đầu tiên là phải bình luận về phong cách của Nguyễn tuân. Tại vì cái cái cốt lõi của cái này là phong cách nghệ thuật mà đúng không? Vậy thì bây giờ các bạn cần phải nói một câu xanh rờn luôn là một trong những nét đặc trưng phong cách nghệ thuật. Nhà văn Nguyễn tuân là cái gì đấy rồi sau đó thì mình sẽ khẳng định lại một lần nữa và mình sẽ cần phải đi sâu vào phân tích. Cái phong cách của ông ấy, chẳng hạn như cuốn cao các bạn còn nhớ không à? Nếu như bình thường một cái người mà không có cái cái phong cách của Nguyễn tuân, người ta nhìn vào y quán cao quý, tử tù sắp chết đến nơi rồi một người tội đồ đúng không? Chả có gì ghê gớm cả nhưng mà trong con mắt của Nguyễn tuân sau ngòi bút của Nguyễn tuân thì huấn cao hiện lên à là một người nghệ sĩ, nghệ sĩ cho trước và trong cái đêm trước ngày bị xử tử ấy thì ông bà ngồi cho chữ cho cái ông quản ngục chữ mà cái khung cảnh nó rất là lâm li bi đát là tráng lệ. Các bạn cần phải hiểu là đấy, cái phong cách của ông bà như vậy và trong tất cả các tác phẩm đều sửng sốt như vậy. Và sau khi các bạn đã kết luận được là à đấy, phong cách nghệ thuật của Nguyễn tuân luôn luôn là như vậy thì các bạn sẽ đến một cái phần cực kỳ quan trọng để có thể phân biệt được học sinh giỏi, học sinh xuất sắc và học sinh bình thường. Sinh khá. Đó là phần liên hệ mở rộng. Thứ nhất, các bạn mới so sánh so sánh với cái gì với tác phẩm tác giả khác nhưng phải trên một cái phương diện, đó là phong cách nghệ thuật và xây dựng nhân vật chứ? Bây giờ, khi các bạn so sánh 2 cái đó không liên quan đến nhau ấy thì rất là khó để có thể nhìn thấy được cái nào nó hay đúng không? Chẳng hạn như bây giờ các bạn có 2 anh đang crush các bạn đi, các bạn bảo ờ có 2 thanh tao. Một anh nhà giàu đẹp trai đấy không phải là so sánh. Đấy là nhận xét giống như đặc điểm còn so sánh phải là một anh nhà giàu, một anh nhà nghèo, tức là phải trên một cái diện nữa thì bây giờ các bạn đang phân tích về phong cách nghệ thuật của Nguyễn tuân thì bắt buộc các bạn cần phải đi lấy một cái tác phẩm khác mà phải có cái phong cách nghệ thuật phải có cái cách thức xây dựng nhân vật dưới góc độ như thế nào để đem ra so sánh chứ đừng có so sánh với cốt truyện. Đừng có lấy những cái câu chuyện hoặc là những cái bài thơ tại vì lúc đấy nó sẽ không có nằm trên một cái diện nó không so sánh được đúng không đấy? Thế thì sau khi mà các bạn đã so sánh song. Đến cái phần quan trọng hơn, đó là liên hệ thực tiễn liên hệ thực tiễn là một phần rất hay nhưng rất ít người dám làm và có thể làm. Mình hỏi các bạn nhá, các bạn có thấy ông lái đò xuống? Các bác sĩ trong thời đại covid không? Có giống không? À ông lái đò đấu tranh với thiên nhiên thiên nhiên rất là khắc nghiệt ngày xưa khi mà không có ca nô, không có tàu, không có những cái phương tiện hiện đại thì để lên được Tây Bắc phải đi đò thì những cái con cái, những cái con thuyền ấy, những cái đó nó rất là rất là mong manh đấy= ván thôi mà. Nhưng nhờ những người lái đò dỗ mãnh tài trí, họ không sợ cái gì cả. Họ có thể đưa những người hành khách cập bến. Đây là cái vùng đất mà họ muốn, thế thì lúc đó cái chân dung của người lao động được khắc họa rất rõ nét, đúng không? Cái vai trò của họ, cái tầm vóc của họ à thiên nhiên to lớn rộng như vậy. Và nó bao la như thế, nó đáng sợ như thế, nó nguy hiểm như vậy. Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đi cống hiến, vẫn tiếp tục lao động, vẫn tiếp tục giữ tay chèo để có thể làm tốt cái nghĩa vụ của mình. Thế thì bây giờ bác sĩ cho thấy covid cũng thế, các bạn có biết bác sĩ là những người nào không? Không có là những người vô danh thôi đúng không? Thế nhưng hằng ngày họ đang ở đâu? Cái tiền tuyến chống dịch và họ đang hết sức nỗ lực để có thể duy trì được cuộc sống bình thường của chúng ta. Các bạn không biết được đâu nhưng phải Xem đọc báo và Xem hình ảnh những hình ảnh rất là thương một cái thời tiết như thế này nóng như thế này, các bạn ngồi trong phòng điều hoà các bạn đã. Khó chịu rồi, nhưng mà người ta phải mặc áo bảo hộ, người ta nóng 40 độ phải đi xét nghiệm cho từng người đứng ở ngoài trời làm gì có điều hoà, làm gì có quạt vẫn phải làm hoặc là ăn vội bữa cơm hoặc là cả tháng trời không gặp con gái, tức là khi mà thiên nhiên nổi giận ấy, cái con covid nó ở đâu ra ai mà biết đúng không? Chả ai biết cả nhưng mà nó là một cái yếu tố tự nhiên, nó là thiên tai địch họa. Thế thì lúc đó à người bác sĩ mới bắt đầu thể hiện cái vai trò anh hùng của mình. Mặc dù bình thường, bác sĩ cũng là những người anh hùng rồi họ rất là can đảm và bản lĩnh để có thể cứu người. Nhưng trong bối cảnh đại dịch, khi mà tất cả thế giới đều đang chao đảo vì covid bao nhiêu người chết thì người bác sĩ là một người anh hùng thật sự. Bởi vì họ phải chiến đấu với kẻ thù vô hình, họ sẳn sàng hy sinh. Chắc chắn là có thể có nguy cơ chết cho các bạn nó nguy hiểm như thế mà nhưng tại sao họ không từ chối tại họ? Không bỏ việc, tại sao họ không đi về nhà, họ vẫn tiếp tục công việc của mình bởi vì sao gọi là trách nhiệm là trách nhiệm và nó là cái nghĩa vụ cao cả sinh nghề tử nghiệp ông lái đỏ, ông ấy sẳn sàng chết vì công việc không biết chết lúc nào và đi trên đò sông đà à? Đúng là như vậy. Rất nhiều người chết rồi ấy. Rất nhiều phóng viên đi làm ký sự sông đà và chết ở sông đà rồi. Thế nhưng người ta có vị thế, người ta không đi không, không vẫn phải đi, bởi vì đó là công việc là đam mê, là nghĩa vụ, là trọng trách mà đất nước giao cho mình. Đúng không? Thế thì bây giờ các bạn phân tích được ông lái đỏ thì các bạn cũng phải so sánh được với những cái hiện tượng đời sống bình thường chứ. Ông lái đò ngày xưa có à, đấy là của những cái thời 5 thế kỷ xx. Nhưng thật ra bất cứ thời kỳ nào cũng có những người anh hùng thiên nhiên khắc nghiệt đến đâu, nó có nguy hiểm, nó có khó khăn đến đâu thì luôn luôn xuất hiện trong đời anh hùng và rất là đời thường thôi. Không cần biết tên luôn nhưng người ta vẫn đang hằng ngày cống hiến người ta thầm lặng, hy sinh cho đất nước cho người dân đúng không? Các bạn còn biết đại dịch sát không có thì lúc đó các bạn còn chưa đẻ, không sát ý. Thì lúc đấy là nó có một con virus rất là mạnh và gây chết người còn mạnh hơn covid. Thế thì Việt Nam là những nước đầu tiên bị phát hiện và bệnh viện việt pháp là một cái điểm dịch và bác sĩ ở đó bị phong tỏa hết, không được về nhà cái con phố Phương Mai bị phong tỏa và cái thời đấy thời sự mình còn bé lắm nhưng thời sự ngày nào cũng ra rả nói về sao và quá nhiều người chết vì nó chết nhanh lắm. Thế thì lúc đấy ở trong bệnh viện việt pháp ấy có rất nhiều bác sĩ người pháp và người việt cùng chiến đấu để có thể cứu được à những bệnh nhân và rất nhiều bác sĩ đã ngã xuống. Đã hy sinh khi mà chúng ta có những cái cây bút luôn luôn nhìn con người dưới góc độ tài hoa, nghệ thuật đấy thì những cái công việc trong cuộc sống luôn luôn được trân trọng. Người quét rác không phải là không được tầm thường. Người giáo viên không phải là một cô giáo lên nói ra rả, những điều ai cũng biết mà là một người sáng tạo, sáng tạo những bài học làm sao mà học sinh học xong hiểu luôn học sinh học xong cảm thấy yêu hơn cái môn học đấy thì đó chính là những cái trọng trách, những cái vai trò nhưng cũng là những cái điều tốt đẹp trong bất cứ một công việc nào ấy. Bao giờ chúng ta cần phải biết làm nhưng khi mà biết làm rồi, các bạn luôn luôn phải nghĩ là làm cho hay làm nói thật là xuất sắc. Thì lúc đó các bạn sẽ đến một cái trình độ khác chứ không còn là những người lao động bình thường mà sẽ là những người nghệ sĩ, là những người tài hoa trong chính lĩnh vực của mình thì đó chính là thông điệp của nhà văn. Bạn có đọc ra được không? Các bạn có nhìn ra không à đấy, lúc nào cũng phải hy sinh thầm lặng, không cần ai biết đến nhưng mình vẫn luôn luôn làm tốt công việc của mình thì đó chính là trọng trách của tất cả những người lao động trong cuộc sống thì các bạn có thể hiểu được cái thông điệp nó sau các bạn có thể liên hệ thực tiễn thì chắc chắn các bạn là đỉnh cao của cảm thụ luôn rồi chứ không phải là đơn giản nữa à? Lúc đấy các bạn sẽ có điểm cao nhưng các bạn diễn đạt như thế nào? Đấy là khả năng các bạn mình sẽ không bao giờ làm hộ cả mình. Nói ở đây thôi, khi các bạn làm các bài rất là đơn giản thôi, các bạn có thể phân tích thêm về Nguyễn tuân về những cái giá trị của ông ấy lại cho đời hoặc là các bạn liên hệ với hiện tại. Đó là có cây bút nào như vậy hay không? Đấy thì sau đó các bạn sẽ xong thôi, mở bài khoảng 5 6 dòng thì kết bài cũng tầm đấy chưa từng có kết, bài ngắn quá sẽ gây ra cái sự hụt hẫng cho người đọc và nếu như mình được phép ra đề thì mình sẽ ra đề nghị luận xã hội và những chủ đề sau lòng can đảm. Hy sinh thầm lặng. Cống hiến và tinh thần đoàn kết. Và còn nếu như câu nghị luận văn học thì mình sẽ ra đúng vào cái bài này đúng mà cái câu này luôn, bởi vì là sao các bạn đọc lại các bạn Xem lại video là biết. Đương nhiên, trong bao nhiêu 5 nay thì bộ giáo dục lúc nào cũng rất biết làm học sinh, phụ huynh và giáo viên ngã ngửa, biết làm mọi người bất ngờ, đấy là chúng ta cũng không nên học tủ quá, mình sẽ luôn luôn sắm cho mình những cái tác giả mình yêu thích đấy. Còn khi mà nó vào cái bài nào đấy thì chúng ta có thể biết được cái thao tác lập luận cách làm ấy thì mình đều làm được hết. Vừa rồi là tất cả những chia sẻ của mình liên quan đến các cái thao tác lập luận trình tự để viết ra một câu nghị luận văn học có điểm cao mình không dám nói điểm tuyệt đối, bởi vì bản thân mình không chắc nhưng mình tin chắc rằng các bạn sẽ có điểm cao ở cái phần này.

Và mình hy vọng rằng sau khi Xem xong, các bạn ít nhất sẽ phải xác định được mình cần thiết cái gì vào trong bài thi văn nghị luận là phải viết trong sự rõ ràng và tỉnh táo đến mức đỉnh cao luôn chứ khi mà các bạn mơ mơ màng màng các bạn bay bổng không bao giờ viết ra được văn nghị luận được chưa? Vậy thì bây giờ các bạn cần phải làm gì về nhà hãy mở hết những cái đấy ra các bạn hãy tập phân tích đầy đi, các bạn hãy diễn giải lại để cho nó dễ hiểu. Sau đó các bạn hãy lên dàn ý lên dàn ý thôi trước ngày đi thi có thể viết 1 2 bài, nhưng mà bây giờ chỉ là tập tư duy tập phân tích đầy và sau đó là cảm thụ tác phẩm. Nhiều nhất cần phải tìm hiểu kỹ về tác giả, tác phẩm, bởi vì đó chính là cái nguồn cảm hứng để các bạn có thể cảm thụ được văn học và biết rằng tác phẩm đấy thật sự hay chứ nó không phải là những thứ giáo điều sáo rỗng mà các bạn vẫn cần đọc trong văn mẫu mình.

Viết một bình luận

Bài viết liên quan

  • Yếu Tố Kì Ảo trong Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên của Nguyễn Dữ – Ngữ văn 10 KẾT NỐI TRI THỨC

    Xin chào các em học sinh lớp 10. Hôm nay chúng ta sẽ đến với đề bài phân tích yếu tố kỳ ảo trong chuyện chức phán, sự đền tản viên của Nguyễn dữ. Bên dưới phần mô tả thầy có để link để Xem 2 mẫu bài làm tham khảo về đề bài này. … Đọc tiếp

  • Nghị luận về vấn đề bạo lực gia đình trong xã hội hiện nay

    các khán thính giả cùng lắng nghe bài nghị luận về vấn đề bạo lực gia đình trong xã hội hiện nay. Trong cuộc sống của mỗi người thì gia đình luôn là điểm tựa vững chắc nhất của mỗi con người. Không chỉ là nơi che nắng, che mưa mà gia đình còn là … Đọc tiếp

  • 15 phút nhớ hết truyện “Lặng lẽ Sapa” Lối sống tận hiến

    Thế thì không= mình lên sapa ấy có một cái chuyện rất là đặc biệt mà mình muốn kể với các bạn hôm đó thì mình đi một mình mà thế là chiều hôm đấy trời mưa cũng lạnh thì mình có đi bộ ra trung tâm thành phố để đi chơi, loanh quanh thôi, … Đọc tiếp

  • 15 phút cảm thụ bài thơ “Tây Tiến” Xin hãy vì nhau

    Thế thì bây giờ các bạn đang đang thức học đúng không? Đang thi giữa kỳ và các bạn đang học mà thế thì mình làm sao nuôi đi ngủ? Mình cũng sẽ thức nán lại thêm một tiếng nữa đấy và nếu như các bạn cũng đang Xem video này đang đồng hành cùng … Đọc tiếp

  • 5 chi tiết “đắt giá” trong “Vợ chồng A Phủ”

    Trước tiên thì mình muốn thú nhận một việc, đó là hôm nay mình lại tiếp tục quay video vào lúc nửa đêm, bây giờ là 2 3:02 8 phút mà kiểu gì quan trọng một giờ sáng? Nếu bố mẹ có Xem video này thì cũng đừng mắng con. Mặc dù con đã rất … Đọc tiếp

  • hiểu hết truyện ngắn “Làng”

    Xin cảm ơn các bạn những học sinh luôn chăm chỉ, còn các bạn học sinh thì sao? Các bạn có biết món quà quan trọng nhất mà những người bên cạnh luôn mong chờ các bạn là gì không? Chính là kết quả học tập không chỉ đơn thuần là điểm số mà là … Đọc tiếp

  • 15 phút hiểu hết nội dung bài thơ “Viếng lăng Bác” Lòng biết ơn

    Hôm nay chúng ta cùng nhau ở đây để đi tìm hiểu về một bài thơ rất là hay, đó là bài thơ viếng lăng bác, một bài thơ để nói về một con người rất đặc biệt trong lịch sử Việt Nam. Để giúp các bạn có thể nhận thức rõ ràng hơn về … Đọc tiếp

  • Ôn tập Những ngôi sao xa xôi

    nhờ có những điểm chung, có những sự đồng điệu với nhau nên là chúng ta vẫn có thể trở thành những người đồng hành của nhau. Đoàn kết là sức mạnh mà càng có những người đồng hành càng tốt và đó là lý do mà mình rất kiên trì làm những video như … Đọc tiếp

  • ghi nhớ đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”

    ấy hôm trước thì mình có đọc một cái bình luận rất là độc hại trên kênh ừ, thật ra thì bình luận vào sự tương tác của khán giả là một điều rất quan trọng với những người làm nội dung trên mạng xã hội như mình. Và khi được đọc những cái lời … Đọc tiếp

  • Việt Bắc Sống ý nghĩa

    Hôm nay thì mình mặc rất là ấm áp, các bạn thấy chưa bao giờ mặc ấm như này đúng không? Bởi vì Hà Nội ở đây rất lạnh luôn và bây giờ cũng không còn sớm nữa. 23:05 mốt thật ra là mình vừa quay xong một video cho các bạn lớp 9 và … Đọc tiếp

  • ôn tập bài “Đồng chí” Xin hãy bên nhau

    Để tiếp tục seri sau một thời gian đóng băng thì ngày hôm nay mình đã chọn một tác phẩm trọng tâm trong chương trình ngữ văn 9 tập một ưu tiên các em bé trước và tập tiếp theo sẽ lên sóng rất là nhanh thôi sẽ là một tác phẩm trong chương trình … Đọc tiếp

  • “Nói với con” Hướng về cội nguồn

    Đối với tác phẩm này, trước khi chúng ta đi cảm thụ thì mình sẽ cần phải nói qua về tác giả mình cần phải tìm hiểu về tác giả của bài thơ tác giả của bài thơ nhà thơ y phương tên thật là hứa vĩnh sước và là một nhà thơ người dân … Đọc tiếp

  • Mùa xuân nho nhỏ & Sang thu

    Hy vọng rằng những hình ảnh vừa rồi sẽ giúp các bạn cảm thấy thư giãn hơn, nhẹ nhõm hơn đấy. Bây giờ chúng ta có thêm cảm hứng đi phân tích 2 bài thơ rất hay viết sau 5, 1, 9, 7, 5 về 2 mùa đẹp nhất trong 5 mùa xuân và mùa … Đọc tiếp

  • Nhớ hết LÝ THUYẾT sau khi GHI CHÉP Ôn thi nhanh, hiệu quả

    Trong quá trình học thì bản thân mình là một học sinh khối d và mình phải học rất nhiều lý thuyết thì mình có 2 hoạt động ghi chép đầu tiên là ghi chép trong lúc học, tức là trong từng cái bài học, trong từng cái bài báo, từng bài đọc từng cuốn … Đọc tiếp

  • Dọn dẹp tâm hồn trước một hành trình mới

    đây là chiếc xe của mình. Đã từ rất lâu rồi, mình bỏ mốc chiếc xe máy rồi gắn bó với em xe đạp này. Đây là một chiếc mini nhật mình mua lại chỉ hơn một triệu thôi, mình chuyển nhà đến gần cơ quan nên nếu đi lại tầm dưới 5km là mình … Đọc tiếp

  • ĐỌC SÁCH hay LÃNG PHÍ thời gian

    Ngày hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về kỹ năng đọc đọc làm sao để hiệu quả hơn để có thể ghi nhớ tốt hơn và từ đó chúng ta sẽ phát triển được rất nhiều các kỹ năng khác phát triển được trong việc học hành trong công việc cũng như … Đọc tiếp

  • Đất Nước Trường ca Mặt đường khát vọng

    Là các bạn học sinh ít tuổi hay là khán giả lớn tuổi, các bạn đến đây làm gì để ôn tập lại đoạn trích đất nước vì yêu đất nước, hay bởi vì các bạn khó chịu và hậm hực với 2 từ đất nước, bởi vì gần đây trên kênh mình cũng gặp … Đọc tiếp

  • cảm thụ Bài thơ về tiểu đội xe không kính Vượt qua nghịch cảnh

    Hơn nữa đi mình cũng công nhận là thời điểm nó cũng mang tính quyết định ấy thì chúng ta sẽ cần phải nâng cao cái ý chí của mình. Thế nhưng mình cũng muốn nhắn các bạn rằng hãy nghỉ ngơi nhiều hơn nghỉ để đi tiếp. Chứ không phải nghỉ để dừng lại, … Đọc tiếp

  • tìm hiểu 3 vẻ đẹp trong tuỳ bút Người lái đò Sông Đà

    các bạn đang Xem tập tiếp theo nằm trong seri văn học yêu lại từ đầu mình thực hiện để hưởng ứng chủ trương học văn đúng nghĩa đến từ bộ trưởng bộ giáo dục n. Đó là chúng ta không cần phải học vẹt học thuộc hay đọc chép từ văn mẫu nhưng vẫn … Đọc tiếp

  • 15 phút nhớ hết tác phẩm “Vợ nhặt” Thắp lên hy vọng

    đồng hành cùng các bạn học sinh Việt Nam trong việc tìm lại tình yêu với môn văn dạo này thì công việc của mình rất là bận, bởi vì mình vừa mới chuyển công tác và để có thể có thêm động lực và cảm hứng để làm những cái video mới thì mình … Đọc tiếp